การค้นหาข้อมูลซื้อบ้านจากเว็บ หนังสือพิมพ์ หรือ นิตยสารซื้อขายบ้าน

การเลือกซื้อหาบ้านสักหลังในปัจจุบัน ผู้ซื้อสามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบายกว่าในอดีตมาก เนื่องจากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย และมีการแข่งขันกันมากระหว่างบริษัทที่ให้บริการรวบรวบข้อมูลซื้อขายบ้านกัน มากขึ้น สำหรับช่องทางในการหาข้อมูล เพื่อการเลือกซื้อหาบ้านในปัจจุบัน ผู้ซื้อสามารถเลือกได้หลายช่องทาง ได้แก่
1. ไปดูข้อมูลที่แหล่งขายโดยตรง เช่น สำนักงานขายของโครงการจัดสรร สถาบันการเงินที่ประกาศขาย กรมบังคับคดี สำนักงานขายของบริษัทตัวแทนนายหน้า บริษัทประมูล หรือแม้แต่ไปพบเจ้าของบ้านที่ต้องการขายโดยตรง ทั้งนี้ โดยผ่านแหล่งข้อมูลทั้งจากสื่อต่างๆ พนัก-งานขาย หรือการบอกเล่าต่อของเพื่อนฝูง และญาติพี่น้อง
2.งานมหกรรมบ้าน หรืองานออกบู้ทขายบ้าน ซึ่งสมาคมอสังหาริมทรัพย์ หรือหน่วยงานต่างๆจัดขึ้นเป็นครั้งคราว ซึ่งผู้ซื้อสามารถรวบรวม โบรชัวร์ ได้เห็นแบบบ้าน โมเดลบ้านได้จากหลายบริษัท ทำให้สามารถพิจารณาเปรียบเทียบเบื้องต้นได้ง่ายขึ้น
3.โฆษณาย่อยใน หนังสือพิมพ์ หรือนิตยสารซื้อขายบ้านโดยเฉพาะ เช่น วัฎจักรอาคารที่ดิน, วัฎสารอาคารที่ดิน Home buyer guide (ซึ่งจะเป็นนิตยสารที่เน้นการให้ข้อมูลโครงการจัดสรรใหม่) นิตยสารบ้านพร้อมอยู่ (ที่เน้นการให้ข้อมูลบ้านมือสอง) นับเป็นวิธีที่สะดวกรวดเร็วและประหยัดสำหรับประชาชนทั่วไป โดยที่ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบข้อมูล และเปรียบเทียบราคาได้ โดยจะมีข้อมูลบ้านฝากขายเป็นจำนวนมากเช่นกัน มีรายละเอียดที่ตั้งอาคาร และเบอร์ติดต่อผู้ขาย ซึ่งบางข้อมูลอาจมี หรือไม่มีรูปภาพประกอบก็ได้
4. เว็บไซท์ศูนย์รวมข้อมูลซื้อ-ขายบ้าน บนระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งปัจจุบันมี web เพื่อการขายบ้านนับร้อยแห่ง ที่จัดทำโดยทั้งผู้ประกอบการ สถาบันการเงิน บริษัทขายบ้านมือสอง บริษัทประมูล จึงนับเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุด สะดวกที่สุด สำหรับผู้มีคอมพิวเตอร์ เพราะช่วยให้ผู้ซื้อสามารถเลือกดูและเปรียบเทียบข้อมูลเบื้องต้นในรูปแบบ ประเภทบ้าน ราคา และทำเลที่ผู้ซื้อสนใจ จากคอมพิวเตอร์ใกล้ๆ ตัวได้อย่างรวดเร็ว

โฆษณาย่อยในหนังสือพิมพ์ หรือนิตยสารเพื่อการซื้อขายบ้านโดยเฉพาะนั้น จะมีข้อมูลบ้านฝากขายเป็นจำนวนมากเช่นกัน มีรายละเอียดที่ตั้งอาคาร และเบอร์ติดต่อผู้ขาย ซึ่งบางข้อมูลอาจมี หรือไม่มีรูปภาพประกอบก็ได้ ตัวอย่างรายชื่อหนังสือพิมพ์และนิตยสารที่มีโฆษณาขายบ้าน อาทิ
– หนังสือพิมพ์ ในหน้าโฆษณาย่อย เช่น ประชาชาติธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ กรุงเทพธุรกิจ วัฎจักร ไทยรัฐ ฯลฯ
– ในหนังสือรายสัปดาห์เพื่อการซื้อขายบ้าน เช่น วัฎจักรอาคารที่ดิน, วัฎสารอาคารที่ดิน ฯลฯ
– นิตยสารเพื่อการซื้อขายบ้านโดยเฉพาะ เช่น Home buyer guide ซึ่งจะเป็นนิตยสารที่เน้นการให้ข้อมูลโครงการจัดสรรใหม่, นิตยสารบ้านพร้อมอยู่ จะเป็นนิตยสารที่เน้นการให้ข้อมูลบ้านมือสอง ฯลฯ