ผู้ควบคุมเครื่อง cnc ที่มีทักษะในอุตสาหกรรมการผลิต

 

ตัวดำเนินการควบคุมเชิงตัวเลขของคอมพิวเตอร์ เครื่อง cncมีหน้าที่รับผิดชอบต่อความผิดพลาดของเครื่องจักร CNC เมื่อใช้งาน การขัดข้องเกิดขึ้นบ่อยครั้งที่หน้าร้าน และมักก่อให้เกิดความหายนะและค่าใช้จ่ายสูง อุบัติเหตุมักเกิดจากการขาดผู้ควบคุม CNC ที่มีทักษะหรือผู้ปฏิบัติงานเครื่อง cncที่ได้รับการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดีในอุตสาหกรรมการผลิตการขัดข้องมักเกิดจากข้อผิดพลาดต่อไปนี้ซึ่งเกิดจากตัวดำเนินการเครื่อง cncขาดความเข้าใจเกี่ยวกับ

การเคลื่อนที่ของเครื่อง cncในการใช้งานขาดความเข้าใจเกี่ยวกับการอ้างอิงการเคลื่อนที่ของ Spindle ขาดความเข้าใจในพิกัด CNCขาดความเข้าใจในตำแหน่งศูนย์ขาดความเข้าใจเกี่ยวกับขีดจำกัดการเคลื่อนที่ของแกน CNCต่อไปนี้คือเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้คุณตรวจสอบได้อย่างรวดเร็วก่อนใช้งานเครื่อง cncเพื่อผลิตชิ้นส่วนในฐานะผู้ปฏิบัติงาน CNC คุณต้องรับผิดชอบต่อผลลัพธ์หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการในการผลิตชิ้นส่วน

การบันทึกและจัดเก็บไว้ในรีจิสทรีออฟเซ็ตงาน เช่น G54 ถึง G59

เฉพาะตั้งแต่การพิมพ์ชิ้นส่วนไปยังโปรแกรม CNC และสุดท้ายคือการเคลื่อนที่ของเครื่อง cncขั้นตอนเหล่านี้ต้องได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องและตรวจสอบอีกครั้งเครื่อง cncเพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่เล็ดลอดผ่านเครื่อง CNC ทั้งหมดได้รับการออกแบบสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย เช่น การกลึง การกัด การเจียร และการเจาะ แต่เครื่อง CNC ทั้งหมดมีทิศทางการเคลื่อนที่หรือแกนสองทิศทางขึ้นไป ซึ่งหมายความว่ายิ่งเครื่องมีแกนมากเท่าใด เครื่อง cncก็ยิ่งซับซ้อนมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นเครื่องกัดแบบ 3 แกนจึงถือว่าซับซ้อนน้อยกว่าเครื่องกัด

แบบ 5 แกนเจ้าหน้าที่ควบคุม CNC มีหน้าที่วางชิ้นส่วนไว้บนโต๊ะ และทำให้แน่ใจว่าการตั้งค่าของแกน XYZ กับจุดอ้างนั้นได้รับการบันทึกและจัดเก็บไว้ในรีจิสทรีออฟเซ็ตงานเครื่อง cnc เช่น G54 ถึง G59 ในเครื่อง Haas ซึ่งจะทำให้ชิ้นส่วนสามารถผลิตได้ อยู่ที่จุดใดก็ได้ภายในตารางโดยการตั้งค่า x และ y ให้เป็นศูนย์อย่างง่าย ๆ กว่าศูนย์เครื่อง เช่น G28 หรือ G29 ในเครื่อง Haasผู้ปฏิบัติงานเครื่อง cncต้องเข้าใจว่าถึงแม้โต๊ะจะเคลื่อนที่เมื่อทำการผลิตชิ้นส่วน การเคลื่อนที่ของเครื่องจักรก็จะวัดจากมุมมองแกนหมุนเสมอ ไม่ใช่จากมุมมองตาราง

สำหรับคำแนะนำที่แม่นยำตำแหน่งศูนย์ คำสั่งนี้เป็นศูนย์ทุกแกน i

ผู้ปฏิบัติงาน CNC ต้องไม่สับสนระหว่างระบบพิกัดทั้งสอง i. e ระบบพิกัดเครื่องและเครื่อง cncระบบพิกัดงาน ระบบพิกัดเครื่องถูกกำหนดโดยผู้ผลิตเครื่องนั้น ๆ และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้และอยู่ภายในตัวเครื่องเอง ดังนั้นจึงเป็นระบบพิกัดอ้างอิงที่มีการอ้างอิงอย่างอื่นทั้งหมด ตำแหน่งของแหล่งกำเนิดเครื่อง cnc ขนาดเล็กภายในเครื่องอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผู้ผลิตเครื่องจักร ดังนั้น ขอแนะนำให้ตรวจสอบแค็ตตาล็อกของผู้ผลิตเครื่องจักร

สำหรับคำแนะนำที่แม่นยำตำแหน่งศูนย์ คำสั่งนี้เป็นศูนย์ทุกแกน i เมื่อกลับบ้านเครื่อง cnc คำสั่งนี้จะคืนแกนทั้งหมดไปยังตำแหน่งที่จำกัด ลำดับของการเคลื่อนที่ของแกนถูกกำหนดเครื่อง cncโดยผู้ผลิตเครื่องจักร ต้องสังเกตว่าแต่ละเครื่องมีวิธีการที่แตกต่างกันไป อีกครั้ง คุณต้องอ้างอิงถึงคู่มือการใช้เครื่องจักรที่จัดทำโดยผู้ผลิตเครื่องนั้นเจ้าหน้าที่ซีเอ็นซีหรือโปรแกรมเมอร์ต้องทราบขีดจำกัดทั้งหมดที่แกนเครื่องจักรแต่ละแกนสามารถเคลื่อนที่ได้