แก้ไขจมูก-เสริมจมูก

แก้ไขจมูกแก้ไขเกิดขึ้นเมื่อจำเป็นต้องทำการผ่าตัดเพิ่มเติมบนจมูกเพื่อซ่อมแซมการผ่าตัดที่ดำเนินการไม่ดี แก้ไขความผิดปกติบางอย่างจากการผ่าตัดครั้งก่อน หรือเพื่อซ่อนรอยแผลเป็นหรือรอยการผ่าตัดอื่นๆ

การผ่าตัดเสริมจมูกครั้งก่อน ปัจจัยสำคัญในการเสริมจมูกแก้ไขคือ

  1. จมูกดูเป็นอย่างไรตอนนี้
  2. ปัญหา/ความไม่ปกติที่ต้องแก้ไข/แก้ไขคืออะไร
  3. การผ่าตัดครั้งก่อนมีรอยแผลเป็นมากเพียงใด
  4. สภาพจิตใจของผู้ป่วยที่ขอแก้ไข กล่าวคือ เขา/เธอเป็นพวกชอบความสมบูรณ์แบบที่ไม่น่าพอใจ ขี้ยาในการผ่าตัด หรือจิตใจไม่สมดุลในทางใดทางหนึ่งที่เป็นเหตุให้ต้องเข้ารับการผ่าตัดอย่างไม่สมเหตุสมผล
  5. ปัญหาได้รับการแก้ไขหรือไม่

หากปัจจัยเหล่านี้ทั้งหมดเป็นไปตามลำดับ แสดงว่าผู้ป่วยที่ไม่พอใจกับการผ่าตัดเสริมจมูกครั้งก่อนของเธอกำลังขอศัลยกรรมเสริมจมูกครั้งที่ 2 จากศัลยแพทย์คนเดียวกันที่ทำศัลยกรรมเสริมจมูกเบื้องต้นหรือศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมเสริมจมูกแก้ไข ศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดเสริมจมูกแก้ไขจมูกได้รับการฝึกฝนมาเป็นพิเศษในสาขานี้ และสิ่งสำคัญคือต้องถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับศัลยแพทย์ที่เสนอให้ทำงานนี้ให้กับคุณ ถึงแม้ว่าจมูกจะยากเกินกว่าจะซ่อมแซมได้อย่างสมบูรณ์ แต่สิ่งสำคัญคือต้องวิเคราะห์แรงจูงใจของผู้ป่วยที่อยู่เบื้องหลังการขอทำศัลยกรรมหลายครั้ง

จากการวิเคราะห์ทางสถิติ การผ่าตัดเสริมจมูกแบบแก้ไขจำเป็นต้องดำเนินการใน 17% ของจำนวนการผ่าตัดเสริมจมูกขั้นต้นทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือกรณีส่วนใหญ่ ความผิดปกติเล็กน้อยมาก หรือการกระแทกเป็นสาเหตุเฉพาะของการผ่าตัดเสริมจมูกแบบแก้ไข และโดยส่วนใหญ่ สิ่งเหล่านี้เป็นขั้นตอนส่วนใหญ่ในสำนักงานที่ทำขึ้นสำหรับผู้ป่วยนอกและสำหรับผู้ป่วยนอก ค่าธรรมเนียมเล็กน้อย เป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยากที่ต้องทำการผ่าตัดเสริมจมูกแก้ไขครั้งใหญ่ เว้นแต่มีบางอย่างผิดปกติไปด้วยเหตุผลบางประการ นอกจากนี้ กรณี “ทำความสะอาด” ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นผลมาจากกรณีที่หายากเหล่านั้นเมื่อตัวผู้ป่วยเองทำให้จมูกเสียหายบางส่วนหลังการผ่าตัดโดยการหกล้ม กระแทกที่จมูก หรือการบาดเจ็บทางร่างกายอื่นๆ ที่ต้องได้รับการผ่าตัด

ผู้ป่วยบางรายตัดสินใจภายหลังการเสริมจมูกว่าจมูกของพวกเขาเล็กเกินไปสำหรับใบหน้าของพวกเขา และไม่ใช่ความผิดของแพทย์หลัก แต่เป็นการขอให้เปลี่ยนแปลงด้วยตนเอง ในกรณีเหล่านี้ ศัลยแพทย์แก้ไขสามารถเพิ่มเนื้อเยื่อ ขยายรูจมูกเล็กน้อย ยืดกระดูกอ่อนและขยายจมูกเพื่อให้พอดีกับใบหน้ามากขึ้น แทบไม่มีสภาพของจมูกที่ไม่สามารถซ่อมแซม ซ่อมแซม หรือปรับปรุงได้ กรณีอื่นๆ ของคำขอให้แก้ไขเสริมจมูกต้องทำเมื่อผู้ป่วยร้องขอ “ดู” บางอย่างสำหรับจมูกใหม่ พวกเขานำรูปถ่ายของคนดังหรือบุคคลในประวัติศาสตร์มาและขอจมูกที่เหมือนกับในภาพ และแม้ว่าการถ่ายภาพด้วยคอมพิวเตอร์จะไม่ได้ปรับรูปลักษณ์ที่พวกเขาต้องการให้ดูเหมือนดาราที่พวกเขาชื่นชอบ บ่อยครั้งผลลัพธ์สุดท้ายก็ดูไม่ดีสำหรับพวกเขา และพวกเขาหาหมอศัลยกรรมแก้ไขจมูกที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีเพื่อทำให้จมูกของพวกเขาดู “ปกติ” อีกครั้ง นั่นคือเพื่อให้กลับคืนสู่สภาพเดิม ฟังดูแปลก ๆ เป็นเรื่องปกติที่ผู้ป่วยจะได้รับสิ่งที่พวกเขาต้องการและเปลี่ยนใจในภายหลัง