การเชื่อมด้วยเครื่องเลเซอร์

เครื่องเลเซอร์

 

การเชื่อมด้วยเครื่องเลเซอร์เป็นการเชื่อมวัสดุสองชิ้นเข้าด้วยกัน โดยปกติแล้วจะเป็นโลหะ แต่ในปัจจุบันนี้มักใช้พลาสติกโดยใช้ลำแสงเลเซอร์ เลเซอร์เป็นเฟสเดียวหรือลำแสงที่สอดคล้องกันซึ่งมักเห็นในภาพยนตร์นิยายวิทยาศาสตร์ แต่การพัฒนาลำแสงเลเซอร์และการประยุกต์ใช้ในการเชื่อมด้วยเครื่องเลเซอร์ช่วยให้มีความก้าวหน้าในการเชื่อมที่แม่นยำโดยใช้อุปกรณ์พลังงานสูงซึ่งสร้างความร้อนเมื่อ มันกระทบพื้นผิว การเชื่อมด้วยเครื่องเลเซอร์ใช้สำหรับการติดตามและตรวจสอบไอน้ำ สำหรับการอบชุบด้วยความร้อนที่พื้นผิว การตัดด้วยความร้อน และการใช้งานที่แม่นยำอื่นๆ

เครื่องเลเซอร์ซึ่งหมายถึงการขยายแสงโดยการกระตุ้นการปล่อยรังสี

ปล่อยโฟตอนในลำแสงแคบ แสงเลเซอร์มักจะเป็นสีเดียว ซึ่งหมายความว่าจะปล่อยแสงที่มีความยาวคลื่นเดียว แสงทั่วไปเปล่งแสงที่ไม่ต่อเนื่องกันซึ่งไปในทุกทิศทางตลอดสเปกตรัม เลเซอร์ทำงานตัวแรกได้รับการพัฒนาโดยห้องปฏิบัติการในแต่สืบเชื้อสายมาจากงานที่ทำโดยอัลเบิร์ต อย่างไรก็ตาม ตัวเลเซอร์เองเป็นการพัฒนาล่าสุดที่การใช้การเชื่อมด้วยเครื่องเลเซอร์เป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ค่อนข้างใหม่ เลเซอร์ได้พบการใช้งานในหลายพื้นที่ตั้งแต่มีการประดิษฐ์ขึ้น

ยาแผนปัจจุบันใช้เลเซอร์ในการผ่าตัด โดยตระหนักถึงความสามารถในการทำหัตถการผ่าตัดที่มีการบุกรุกน้อยกว่าในอดีต นอกจากนี้ ลักษณะที่ละเอียดและแม่นยำของเลเซอร์ทำให้ศัลยแพทย์ใช้เครื่องเลเซอร์เหล่านี้ในการผ่าตัดที่ละเอียดอ่อน เช่น การผ่าตัดตา ในทางปฏิบัติ หลายคนในทุกวันนี้ใช้ตัวชี้เลเซอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องเรียน นักแม่นปืนใช้เลเซอร์เล็งปืนไรเฟิล ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ใช้เครื่องพิมพ์เลเซอร์สำหรับเอาต์พุตมากกว่าวิธีการแบบเก่า

เลเซอร์ใช้สำหรับการตรวจจับการเคลื่อนไหวและความปลอดภัย

ในบรรดาแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ อีกหลายสิบตัวหากไม่ใช่หลายร้อย เลเซอร์ยังใช้ในของเล่นเด็ก เครื่องถ่ายเอกสารในสำนักงาน และอุปกรณ์ที่ใช้ในการล็อคและปลดล็อกประตูรถ เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น เลเซอร์ก็ทำงานในทุกด้านของชีวิต และเป็นเรื่องธรรมดาที่การใช้เลเซอร์กับเทคโนโลยีการเชื่อมจะเกิดขึ้น ผลลัพธ์สุดท้ายคือการสร้างความเชี่ยวชาญพิเศษในการเชื่อมด้วยเครื่องเลเซอร์ การใช้การเชื่อมด้วยเครื่องเลเซอร์กลายเป็นเรื่องธรรมดาในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ในด้านเทคโนโลยีอวกาศและอากาศยาน และกับผู้รับเหมาด้านการป้องกันประเทศ

การเชื่อมด้วยเครื่องเลเซอร์มักใช้เนื่องจากสามารถแม่นยำกว่าวิธีการเชื่อมอื่นๆ การเชื่อมด้วยเครื่องเลเซอร์มักใช้สำหรับการเชื่อมขนาดเล็กมากซึ่งวิธีการเชื่อมแบบเดิมไม่สามารถสัมผัสได้ การเชื่อมด้วยเครื่องเลเซอร์มักใช้ในการผลิตเครื่องประดับ การแกะสลัก ในทางทันตกรรม และในอุตสาหกรรมเครื่องมือและแม่พิมพ์ที่ต้องการความแม่นยำ การเชื่อมด้วยเครื่องเลเซอร์เป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัย ​​และช่างเชื่อมที่ได้รับการฝึกฝนให้ใช้การเชื่อมด้วยเครื่องเลเซอร์คือ