เพอร์ไลท์เป็นแหล่งอาหารแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช

โดยหลักการแล้ว วิธีที่ดีที่สุดในการให้สารอาหารแก่พืชสวนที่ปลูกในดินคือการเพิ่มอินทรียวัตถุในรูปของปุ๋ยหมักอย่างสม่ำเสมอ เพอร์ไลท์เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งอาหารแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืชแล้ว อินทรียวัตถุยังช่วยปรับปรุงและพัฒนาสุขภาพของที่อยู่อาศัยซึ่งพืชเจริญเติบโต กล่าวคือดิน เพอร์ไลท์มีบางกรณีที่ควรใช้ปุ๋ยเคมีเป็นปุ๋ยหมัก หนึ่งในนั้นเกี่ยวข้องกับพืชที่ปลูกในกระถาง เนื่องจากปุ๋ยเคมีมีหลายวิธี จึงเกิดคำถามว่าวิธีใด

เพอร์ไลท์เหมาะสมที่สุดพืชในกระถางหรือภาชนะต้องปลูกในกระถางเทียมบางรูปแบบเสมอ เพอร์ไลท์เพื่อให้แน่ใจว่ามีความสมดุลของอากาศ/ความชื้นในบริเวณราก หนึ่งในสื่อดังกล่าว ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างสูงจากผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิทัศน์ในปัจจุบันคือ เพอร์ไลท์ซึ่งมีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมทั้งในด้านความสามารถในการเก็บความชื้นในมือข้างหนึ่ง

เนื่องจากจะต้องดำเนินการทุกสองสามวัน อีกวิธีหนึ่งที่หรูหราคือการติดตั้ง

และออกซิเจนที่เพียงพอในอีกทางหนึ่ง ในทางเคมี เพอร์ไลท์สารนี้เป็นสารเฉื่อยเกือบทั้งหมด ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบในแง่หนึ่ง เนื่องจากจะหลีกเลี่ยงปัญหาการสะสมเกลือได้ อีกด้านหนึ่งของเหรียญคือแร่ธาตุที่ขาดสารอาหารสำหรับพืช เพอร์ไลท์เว้นแต่จะได้รับอย่างสม่ำเสมอ ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องใส่ปุ๋ยเคมีเป็นประจำ ทั้งๆ ที่ควรจะทาอย่างไรเห็นได้ชัดว่าวิธีการแบบเก่าในการตักปุ๋ยที่ละลายน้ำได้ง่ายด้วยตนเองนั้นไม่สามารถทำได้อย่างน้อยในกรณีของ Perlite

เนื่องจากจะต้องดำเนินการทุกสองสามวัน อีกวิธีหนึ่งที่หรูหราคือการติดตั้งปั๊มปุ๋ยอัตโนมัติ โดยจะฉีดส่วนผสมที่สมดุลเป็นพิเศษของปุ๋ยน้ำผ่านท่อน้ำหยด ทุกวันนี้ ปั๊มได้รับการปรับเทียบเพอร์ไลท์โดยผู้ผลิตเพื่อให้มีความเข้มข้นต่ำและปลอดภัยไปยังรากพืช ในระหว่างการรดน้ำทุกครั้ง เพอร์ไลท์การรดน้ำมากเกินไปเล็กน้อยในแต่ละครั้งช่วยให้แน่ใจว่าความเค็มของตัวกลางถูกควบคุมไว้แม้จะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีข้อเสียอยู่หลายประการสำหรับวิธีนี้

ข้อเสียอีกอย่างหนึ่งสำหรับปั๊มปุ๋ยซึ่งควรพิจารณามักถูกลืมไปว่าพืชสวน

ซึ่งอย่างน้อยก็เป็นภาระผูกพันทางกฎหมายที่ประเทศส่วนใหญ่กำหนดให้ติดตั้งเครื่องมือป้องกันการไหลย้อนกลับของน้ำ อย่างไรก็ตามในภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียนเพอร์ไลท์ เวอร์มิคูไลท์ ซึ่งมีลักษณะเป็นฤดูร้อนที่แห้งแล้งและฤดูหนาวที่อากาศเย็นและชื้นเล็กน้อย มีข้อเสียอีกอย่างหนึ่งสำหรับปั๊มปุ๋ยซึ่งควรพิจารณามักถูกลืมไปว่าพืชสวนต้องการสารอาหารบางส่วนในช่วงฤดูหนาวเมดิเตอร์เรเนียนที่ไม่รุนแรงเพอร์ไลท์ แม้ว่าจะมีระดับที่ลดลงอย่างมาก สำหรับพืชที่ปลูกในดิน

ปุ๋ยหมักที่เติมในฤดูใบไม้ร่วงก็เพียงพอแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงภาชนะบรรจุ เพอร์ไลท์โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสื่อในการปลูกที่ใช้เป็นผลิตภัณฑ์เฉื่อยทางเคมี เช่น เพอร์ไลท์ จำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าพืชมีปุ๋ยเพียงพอ เนื่องจากปั๊มปุ๋ยจ่ายสารอาหารผ่านระบบชลประทาน เราจึงจำเป็นต้องเปิดก๊อกช่วยลดการใช้แรงงานได้ปีละสองครั้งหรือน้อยกว่านั้นหลายยี่ห้อยังมีธาตุดิน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วไม่ขาดในดินสวน แต่อาจเป็นเช่นนั้นในวัสดุปลูกประดิษฐ์

ประโยชน์ของเพอร์ไลท์ที่สำคัญคือช่วยแก้ปัญหาดินแน่น เพิ่มความโปร่งในดิน อ่านต่อได้ที่นี่ https://www.allkaset.com/เพอร์ไลท์

เพอร์ไลท์