ผ่าตัดขากรรไกรคืออะไร

ผ่าตัดขากรรไกรเป็นรูปแบบหนึ่งของการผ่าตัดที่มีความสำคัญต่อการสร้างใบหน้า เป็นการผ่าตัดขากรรไกรรูปแบบหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับสภาพการจัดการที่ส่งผลต่อกราม การผ่าตัดนี้มักใช้เมื่อเครื่องมือจัดฟันใช้งานไม่ได้ในสภาพบางอย่าง การผ่าตัดขากรรไกรเกี่ยวข้องกับการจัดการกรามสำหรับเงื่อนไขต่างๆ ที่หลากหลาย ในบรรดาเงื่อนไขต่างๆ ที่การผ่าตัดนี้สามารถจัดการได้ ได้แก่ ภาวะเพดานโหว่ สภาพการเจริญเติบโตที่ไม่เหมาะสม และในหลายกรณีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้กรามและปากทำงานได้อย่างถูกต้อง

โดยทั่วไปจะใช้แผ่นหรือสกรูการผ่าตัดขากรรไกร

เพื่อช่วยให้กระดูกขากรรไกรสามารถยึดเข้าด้วยกันได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะทำให้กระดูกขากรรไกรของผู้ป่วยทำงานได้ดีขึ้นและปรับรูปแบบใหม่ให้ใกล้เคียงกับปกติได้ง่ายขึ้ นี่เป็นการผ่าตัดที่สำคัญสำหรับคนจำนวนมาก ในหลายกรณี ผู้ที่ต้องผ่าตัดอาจมีปัญหาในการหายใจหรือพูด อันเป็นผลมาจากเพดานโหว่หรือสภาพใบหน้าอื่นๆ ที่เกี่ยวกับกราม สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งในกรณีที่ร้ายแรงซึ่งการจัดฟันจะไม่สามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง

มีบางสิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับศัลยกรรมกระดูกขากรรไกรแม้ว่า ขั้นแรกในการผ่าตัดรูปแบบนี้ ส่วนบนหรือส่วนล่างของกรามจะถูกแยกออกจากใบหน้าชั่วคราว เพื่อให้ศัลยแพทย์ปรับกรามให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมได้ง่ายขึ้น อีกปัจจัยหนึ่งเกี่ยวข้องกับผลกระทบของการผ่าตัดต่อผู้ป่วย หลังการผ่าตัดขากรรไกรจะมีอาการบวมบริเวณกรามบ้าง นี่เป็นผลตามธรรมชาติของการผ่าตัด และจะคงอยู่เพียงไม่กี่วันในกรณีส่วนใหญ่ ด้วยเหตุนี้ ผู้ป่วยจะต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลข้ามคืนหลังการผ่าตัด ผู้ป่วยรายนั้นจะต้องกินยาเพื่อควบคุมความเจ็บปวดจากการผ่าตัดด้วย

สกรูบางตัวอาจฝังอยู่ในกรามชั่วคราวเช่นกัน

ผลที่ตามมาคือต้องรับประทานอาหารเหลวเป็นเวลาสองสามสัปดาห์ หลังจากถอดสกรูออกหลังจากผ่านไประยะหนึ่งอาจจำเป็นต้องใช้เหล็กจัดฟันเป็นเวลาสองสามเดือน เพื่อไม่ให้ฟันของผู้ป่วยกลับสู่ตำแหน่งเดิม ผ่าตัดขากรรไกรเป็นการผ่าตัดประเภทหนึ่งที่สามารถแก้ไขปัญหาขากรรไกรต่างๆ รวมถึงปัญหาการเจริญเติบโตหรือเพดานโหว่ เป็นการผ่าตัดที่เป็นประโยชน์สำหรับทุกคนที่ต้องการ ผ่าตัดขากรรไกรแต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่า อาจต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะฟื้นตัวจากการผ่าตัดได้เต็มที่ พวกเราหลายคนเคยประสบกับอาการปวดฟันเป็นครั้งคราว

แต่ความเจ็บปวดเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของปัญหาที่เลวร้ายยิ่งกว่าในอนาคต เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น จะมีการทำศัลยกรรมช่องปากประเภทต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้และป้องกันไม่ให้ผู้อื่นเกิดขึ้น ต่อไปนี้คือเงื่อนไขทั่วไปบางประการที่คุณอาจพบเจอบนท้องถนน การถอนฟันกรามเป็นการผ่าตัดขากรรไกรที่พบบ่อยที่สุดในสหรัฐอเมริกา 90% ของประชากรมีฟันกรามเพิ่มคู่ที่ด้านหลังปาก แม้ว่าฟันเหล่านี้สามารถอาศัยอยู่ภายในเหงือกหรือฟันผุและสอดเข้าได้อย่างเหมาะสม คนส่วนใหญ่ที่มีฟันคุดจะรู้สึกไม่สบายตัวเมื่อฟันกรามที่เกินมาเหล่านี้