การเลือกไม้สักมาจัดทำประตูไม้สักอย่างผู้ชำนาญ

เมื่อคำนึงถึงวัตถุที่ใช้ในงานก่อสร้างกันมาตั้งแต่สมัยก่อน ก็คงจะหนีไม่พ้น “ไม้” วัตถุที่ทุกคน ก็ไม่อาจจะไม่รับได้ ว่าใช้กันแพร่หลายมาอย่างนาน ด้วยลมฟ้าอากาศในบ้านเราทำให้มีป่ามาก ไม้จึงเป็นวัตถุภายในท้องที่ที่หาได้ง่าย พร้อมกับใช้งานได้หลายหลาก ความงามที่เป็นลักษณะเฉพาะของไม้ จึงทำให้ ไม้คือตัวเลือกระดับต้นๆ ที่นิยมนำมาใช้ในงานหลายอย่าง แต่การกรองประเภทไม้ให้เหมาะกับทำประตูไม้สักนั้น ก็นับเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่นำพามิได้เช่นกัน

ประเภทไม้มีให้เลือกทั้งไม้ในประเทศเอง ไม่ก็ไม้จากเมืองนอก เพราะว่าการคัดไม้นั้น จำต้องเลือกชนิดไม้ คุณภาพไม่ก็สรรพคุณของไม้ให้เหมาะกับชนิดงาน จึงต้องเลือกสรรเอาไม้มาใช้อย่างเหมาะควรเพื่อที่จะช่วยเหลือให้ไม้มีความคงทนถาวร ตรวจตราง่ายๆ พร้อมทั้งมีอายุการใช้งานได้ช้านาน เพราะเช่นนั้นก่อนที่จะเลือกคัดไม้มาใช้ในชิ้นงาน ไม่ว่าจะเป็นงานลักษณะใดก็ตาม สมควรเรียนหาข่าวสารด้วยประเภทไม้มากมาย ให้อย่างพิถีพิถันเสียก่อน

ท่อนไม้ในประเทศอากาศในบ้านเรา ส่งผลลัพธ์ต่อประเภทและคุณสมบัติของไม้ ทำให้ไม้มีสีเข้ม แดง ไม่ก็สีน้ำตาลเข้ม พร้อมทั้งโดยมากก็จะคือไม้เนื้อแข็งต่างจากไม้ในแถบยุโรป ซึ่งไม้มีสีไม่เข้มมากเท่าบ้านเรา หรือส่วนมากนั้นจะคือไม้สีอ่อน ซึ่งจะจำแนกประเภทของไม้ได้เป็น ไม้เนื้อแข็งพร้อมกับไม้เนื้ออ่อน ซึ่งประเภทสรรพคุณ การใช้ประโยชน์งานก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละชนิดของท่อนไม้เหมือนกัน การจะเลือกสรรขอนไม้มาทำประตูไม้สักจึงจำต้องเลือกสรรเป็นอันดี