อินฟราเรดสเปกตรัมของแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์

เมื่อศึกษาและวัดองค์ประกอบของบรรยากาศมักใช้สเปกตรัมอินฟราเรดเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและความเข้มข้นของสารหรือสารประกอบของแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่ระบุ เนื่องจากเป็นสื่อกลางสำหรับการแผ่รังสีระหว่างโมเลกุลของก๊าซจึงทำให้ผู้สังเกตการณ์ของนักวิจัยสามารถกำหนดปริมาณของไอน้ำ, โอโซนและคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศ ด้วยวิธีการทางรังสีสเปกตรัมอินฟราเรดใช้พลังงานไอโซโทปที่ถูกปล่อยออกมาอีกครั้งในช่วงความยาวคลื่นซึ่งเป็นองค์ประกอบในชั้นบรรยากาศที่ทำปฏิกิริยา ด้วยวิธีนี้เครื่องตรวจวัดปริมาณรังสีที่วัตถุหรือสารประกอบของก๊าซภายใต้การศึกษาทำปฏิกิริยา ในช่วงความยาวคลื่นต่างๆ นักวิจัยจะสามารถแมปองค์ประกอบของวัตถุได้อย่างแม่นยำ

สเปกตรัมอินฟราเรดที่แม่นยำของแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์

เช่นเดียวกับการสอบถามทางวิทยาศาสตร์อื่น ๆ มีปัจจัยบางอย่างที่อาจส่งผลต่อความแม่นยำและความแม่นยำของสเปกตรัมอินฟราเรดที่สังเกตได้ของคาร์บอนไดออกไซด์ หนึ่งในปัจจัยเหล่านี้คือความซับซ้อนของโมเลกุลหรืออะตอมที่ประกอบเป็นสารประกอบก๊าซนี้ อีกสิ่งหนึ่งคือชนิดของพันธะที่ดึงอะตอมและโมเลกุลเข้าด้วยกันเนื่องจากมันมีอิทธิพลสำคัญต่อปฏิกิริยาการแผ่รังสีของสารประกอบ ในกรณีส่วนใหญ่มีการสร้างแบบจำลองอะตอมหรือโมเลกุลเพื่อทำความเข้าใจคุณสมบัติของแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์อย่างสมบูรณ์

เนื่องจากความกังวลหลักของการสอบสวนกำลังพิจารณาสเปกตรัมอินฟราเรดที่สอดคล้องกับสารประกอบก๊าซนี้นักวิจัยส่วนใหญ่จึงทำการสุ่มตัวอย่างและวิเคราะห์ ด้วยวิธีนี้กลุ่มตัวอย่างจะถูกระดับรังสีที่แตกต่างกัน ผลลัพธ์จะถูกรวบรวมและประเมินผล สำหรับการวิเคราะห์ขั้นสุดท้าย แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ของโมเลกุลก๊าซแต่ละอันนั้นไม่เหมือนกัน นี่คือเหตุผลว่าทำไมพวกเขาตอบสนองที่แตกต่างกันเมื่ออยู่ภายใต้รังสีในระดับหนึ่ง ด้วยการใช้สเปกโตรสโคปีเคมีเราสามารถตรวจสอบสเปกตรัมอินฟราเรดของคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างง่ายดาย

วิธีนี้ใช้อย่างกว้างขวางในการวิเคราะห์ทางเภสัชกรรม

ในการควบคุมคุณภาพของกระบวนการทางอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังมีส่วนร่วมในการศึกษาคุณสมบัติทางเคมีสิ่งแวดล้อมทางภูมิศาสตร์และทางดาราศาสตร์ของแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการที่สำคัญบางอย่างเช่นในการผลิตผลิตภัณฑ์ การพิจารณาสเปกตรัมอินฟราเรดของโมเลกุลคาร์บอนไดออกไซด์หรืออะตอมนั้นเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนเนื่องจากอะตอมของก๊าซหรือโมเลกุลทุกชนิดมีคุณสมบัติเฉพาะซึ่งจำเป็นต้องพิจารณา

ตัวอย่างเช่นการศึกษาหรือกำหนดสเปกตรัมอินฟราเรดของแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จะต้องให้ผู้วิจัยทำการประเมินอะตอมของคาร์บอนและออกซิเจนอย่างอิสระ เนื่องจากองค์ประกอบของก๊าซเหล่านี้ตอบสนองต่อการแผ่รังสีโดยเฉพาะคุณสมบัติของพวกมันจึงต้องถูกนำมาใช้ในการทำแผนที่ข้อมูลที่คุณต้องการเกี่ยวกับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ต้องไม่มองข้ามแง่มุมที่สำคัญทั้งหมดของการสอบสวนดังกล่าวเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าเชื่อถือ

รายละเอียดเพิ่มเติม : http://www.gas.linde.co.th/th/industries/index.html