กันสาดแบบพับเก็บวิธีที่มีประสิทธิภาพในการปรับพื้นที่ให้เป็นส่วนตัว

กันสาด

 

กันสาดแบบพับเก็บได้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการปรับพื้นที่ให้เป็นส่วนตัว กันสาดแบบยืดหดได้แสดงสไตล์ที่เปิดเผยและความสง่างามที่กลมกลืนกับรูปลักษณ์ที่มีอยู่ของบ้านหรือที่ทำงานพร้อมกัน กันสาดแบบยืดหดได้ยังให้ประโยชน์ในการใช้งาน เช่น การขยายพื้นที่ใช้สอยและแม้แต่การประหยัดเงินในค่าพลังงานกันสาด เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดเหล่านี้ต้องมีการวางแผนฟังก์ชันก่อนรูปแบบแบบฟอร์มมีความเกี่ยวข้องภายในกับฟังก์ชัน

ขั้นตอนแรกคือการระบุตำแหน่งการติดตั้งกันสาดต้องทำอย่างไรในพื้นที่นี้ กันสาดสามารถให้ร่มเงาได้โดยการปิดกั้นแสงแดดจากห้องหรือโดยการแรเงาพื้นที่กลางแจ้ง กันสาดการแรเงาในห้องอาจต้องใช้เพียงกันสาดแบบพับเก็บได้ขนาดเล็กเหนือหน้าต่าง ในขณะที่การสร้างพื้นที่นั่งเล่นกลางแจ้งใหม่อาจต้องใช้กันสาดแขนด้านข้างขนาดใหญ่มากฉันต้องการพื้นที่แรเงาขนาดใหญ่แค่ไหน กันสาดจะใหญ่ขนาดไหน กันสาดแบบยืดหดได้ติดตั้งไว้บนทางลาด

ปัจจัยหลักคือการกวาดล้าง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสิ่งกีดขวาง

ทางลาดโดยทำมุมเล็กน้อย โดยลดลงประมาณ 3 นิ้วต่อเท้าทุกข้างที่กางออก กันสาดแขนด้านข้างที่ใหญ่ที่สุดกว้าง 40 ฟุต และระยะฉาย 17 นิ้ว; ผืนผ้าใบที่เล็กที่สุดกว้างประมาณ 5’6″ และระยะฉาย 7′ การรู้พื้นที่เป็นตารางฟุตที่จะแรเงาเป็นตัวกำหนดว่ากันสาดควรมีขนาดใหญ่เพียงใดกันสาดถูกติดตั้งที่ไหน มีหลายตำแหน่งที่สามารถวางขายึดได้: บนหลังคา ผนัง เพดาน โซฟิท หรือชายคา ปัจจัยหลักคือการกวาดล้าง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสิ่งกีดขวาง

เช่น ประตู รางน้ำ และบานประตูหน้าต่างอยู่ห่างจากกันสาดเองคุณลักษณะใดบ้างที่จะแรเงา กันสาดมีผลต่างกันไม่ว่าจะติดตั้งบนหน้าต่าง ประตู ลานเฉลียง อ่างน้ำร้อน พื้นที่พักผ่อน กันสาดหรือที่จอดรถหรือบริเวณทางเท้า และแต่ละพื้นที่เอนเอียงไปทางกันสาดสไตล์ที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ การจัดสวนยังได้รับผลกระทบจากร่มเงา รวมถึงพื้นที่หญ้า สวน และต้นไม้ด้วย วางแผนขนาดและรูปแบบของร่มเงาและกันสาดให้สอดคล้องกับลักษณะธรรมชาติของพื้นที่

แม้กระทั่งบนหน้าต่างแม้แต่สีก็สามารถได้รับอิทธิพล

สำหรับรูปแบบอาคารหลายแบบ กันสาดแบบยืดหดได้นั้นเป็นคุณลักษณะที่เป็นธรรมชาติ กันสาดแบบมีแขนด้านข้างมักใช้กับลานเฉลียง ในขณะที่กันสาดแบบพับเก็บได้และกันสาดแบบมีแขนข้างแบบโดมนั้นใช้กันทั่วไปบนหน้าต่างและประตู อย่างไรก็ตาม กันสาดแขนด้านข้างได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพล

จากสเปนและอาร์ตเดคโค แม้กระทั่งบนหน้าต่างแม้แต่สีก็สามารถได้รับอิทธิพลจากสถาปัตยกรรม กันสาดหน้าต่างตัวอย่างเช่น ชาววิกตอเรียใช้เอฟเฟกต์ของแสงแดดผ่านกันสาดเพื่อสร้างสีที่กระจายในห้อง ในสหรัฐอเมริกา กันสาดสำหรับพักอาศัยหลายแห่งมีลายทางในโทนป่าอันเงียบสงบและสีเบจกันสาด แต่สถาปัตยกรรมของสเปนกลับใช้สีแดงและสีเหลืองที่เจิดจ้า ขณะที่เดโคมีแนวโน้มเป็นสีขาวดำ และวิคตอเรียนไปจนถึงสีพาสเทล